วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Ulead VideoStudio : แก้ไขไฟล์ Video ที่มืดให้สว่าง

          ปัจจุบันนี้การถ่าย Video ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตากล้องแบบเมื่อก่อนแล้วครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นกล้องคอมแพคธรรมดาๆ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือก็สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหว หรือที่เราเรียกกันว่า Video ได้สบายๆ กันแล้ว
          ด้วยเหตุนี้เอง ที่เรามักจะถ่ายความประทับใจต่างๆ เก็บไว้ ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงสังสรร งานเลี้ยงรุ่น หรือแม้แต่ใช้ในเรื่องงานก็ตาม
          แต่เนื่องจากเราไม่ใช่มืออาชีพ (ที่ต้องเสียเงินจ้าง) การถ่ายของเราเองจึงอาจจะไม่สมบุรณ์ได้อย่างใจเสียทีเดียว อย่างเช่นบางครั้งแสงอาจไม่มากพอ (เพราะเราไม่มีสปอร์ตไลท์แบบตากล้อง) ทำให้ไฟล์ Video ของเรามืดเกินไป
          แล้วถ้าเราจะแก้ไขให้มันสว่างขึ้นล่ะครับ เราจะทำอย่างไร ?
          Tip Ulead วันนี้จึงจะเสนอวิธีทำไฟล์ Video ที่มืดให้สว่างครับ ว่าแล้วก็ตามมาดูวิธีทำกันเลยครับ

          1. เปิดโปรแกรม Ulead VideoStudio ขึ้นมา แล้วคลิกที่ VideoStudio Editor ตามรูปครับ 


          2. จากนั้นคลืกที่ File > Insert Media File to Timeline แล้วเลือก Insert Video


          3. เลือกไฟล์ Video ที่ต้องการนำมาแก้ไขด้วยการคลิกทำไฮไลท์ที่ไฟล์นั้น ก่อนจะคลืก Open ตามลำดับ

         
          4. จากนั้นคลิกที่ Color Correction ตามรูปครับ

         
          5. ถึงตอนนี้ให้คลิกค้างที่ตัวเลื่อนของ Brightness (ลูกศรสีดำ) และ Contrast (ลูกศรสีแดง) ไปทางขวาทีละตัว โดยในขณะที่เลื่อนไปก็ให้ดูผลที่แสดงในจอ Video ไปด้วยนะครับ

         
          6. เมื่อเลื่อนปรับความสว่างและความคมชัดแล้ว จะลองดูไฟล์ Video ที่เราแก้ไขแล้วก่อนก็ได้ครับ โดยการคลิกที่เครื่องหมาย Play ตามรูปครับ

         
          7. เมื่อได้ผลที่พอใจแล้วก็สร้างเป็นไฟล์ใหม่เลยครับ โดยคลิกที่ Share > Create Video File แล้วเลือก Custom ตามลำดับ

         
          8. จากนั้นตั้งชื่อไฟล์ เลือกโฟลเดอร์ปลายทาง เปลี่ยน Save as type เป็น MPEG files แล้วคลิก Save ก็เป็นอันเรียบร้อย ซึ่งเราจะได้ไฟล์ใหม่ที่แก้ไขแล้วโดยที่ไฟล์เก่าต้นฉบับก็ยังไม่หายไปไหนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น