วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

Ulead VideoStudio : ทำ Photo Slide Show ประกอบเพลงเป็นไฟล์ Video ได้ไม่ยาก

          Photo Slide Show คือการนำรูปภาพหลายๆ รูป พร้อมทั้งเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีที่เราชื่นชอบ มาทำเป็นไฟล์ Video นั่นเองครับ ซึ่งจะเห็นได้ตามงานสังสรรค์ งานแต่ง หรืองาน Present ต่างๆ ที่เจ้าของงานมักจะนำเปิดให้แขกชมกันอยู่เสมอๆ หรือบางคนอาจจะนำรูปภาพของคนพิเศษมาทำเป็นของขวัญในวันสำคัญๆ ให้กับเจ้าของรูปนั้นก็ได้ครับ
          สำหรับโปรแกรมที่ใช้ทำ Photo Slide Show นั้นมีอยู่หลายโปรแกรมทีเดียวครับ แต่ที่แนะนำในวันนี้คือโปรแกรม Ulead VideoStudio ด้วยเหตุผลที่ว่าโปรแกรมนี้มีลูกเล่นมากมาย และสามารถปรับแต่งได้อย่างอิสระตามใจชอบเลยครับ (จริงๆ โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมสำหรับตัดต่อ ตบแต่ง และสร้างไฟล์ Video โดยเฉพาะ แต่สำหรับบทความตอนนี้จะกล่าวถึงเฉพาะวิธีทำ Photo Slide Show อย่างเดียวก่อนนะครับ ส่วนวิธีตัดต่อ ตบแต่ง จะหาโอกาสมาอัพเพิ่มให้คราวหลังครับ)
          คราวนี้มาดูวิธีทำกันครับ

          1. เปิดโปรแกรม Ulead VideoStudio ขึ้นมา แล้วคลิกที่ VideoStudio Editor

         
          2. จากนั้นคลิกที่ File > Insert Media File to Timeline แล้วเลือก Insert Image

         
          3. คลิกทำไฮไลท์ที่รูปที่ต้องการ โดยจะเลือกทีละรูปหรือกด Shift แล้วเลือกพร้อมกันหลายๆ รูปก็ได้ แล้วคลิก Open

         
          4. ถึงตอนนี้เราจะเห็นว่ารูปที่เราจะนำมาทำ Photo Slide Show นั้น ได้เข้ามาอยู่ใน Story Board ของโปรแกรมแล้วนะครับ

         
          5. คลิกที่รูปใน Story Board เพื่อตั้งเวลาของรูปครับ โดยค่า Default ของโปรแกรมจะตั้งมาให้ 3 วินาที นั่นหมายความว่ารูปจะโชว์อยู่อยู่บนหน้าจอเป็นเวลา 3 วินาทีก่อนจะเปลี่ยนเป็นรูปต่อไปนั่นเอง แต่ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนให้รูปไหนโชว์อยู่นานกว่า หรือน้อยกว่านี้ ก็ให้คลิกที่รูปนั้น (ใน Story Board) แล้วคลิกที่เลข 3 (ลูกศรชี้) ก่อนจะเพิ่มหรือลดเวลาเอาตามใจชอบเลยครับ

         
          6. หลังจากตั้งเวลาแต่ละรูปจนพอใจแล้ว ก็มาตั้งรูปแบบการซูมของแต่ละรูปกันต่อครับ โดยการคลิกที่รูปใน Story Board แล้วติ๊กที่วงกลมหน้าคำว่า Pan & Zoom จากนั้นคลิกรูปลูกศรชี้ลงข้างหลังรูปรูบิตเพื่อเลือกการซูมแบบต่างๆ ตามใจชอบ

         
          7. ใส่ลูกเล่นขณะเปลี่ยนรูปด้วยการคลิกที่ Effect แล้วเลือก Effect แบบต่างๆ โดยใช้วิธีแดร็คเมาส์ (คลิกค้างแล้วลาก) รูป Effect มาวางในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่ระหว่างรูปแต่ละรูปใน Story Board

         
          8. ใส่ข้อความลงในรูปโดยคลิกที่ Title (สังเกตุว่าเมื่อคลิกแล้ว Story Board จะเปลี่ยนเป็น Timeline โดยอัตโนมัติ) จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่กลางจอแสดงรูป เลือก Font ขนาด สี ของตัวอักษรตามใจชอบ แล้วก็พิมพ์ข้อความลงไปเลยครับ

         
          9. เมื่อใส่ข้อความแล้วให้คลิกที่ Animation ก่อนจะติ๊กถูกที่ Apply animation เพื่อเลือกรูปแบบการปรากฏของตัวอักษรแบบต่างๆ

         
          10. จากนั้นคลิกที่ File > Insert Media File to Timeline > Insert Audio > To Music Track แล้วเลือกเพลงที่จะใช้ประกอบ Photo Slide Show จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราครับ

         
          11. เมื่อใส่เพลงเรียบร้อยแล้วก็ลองเล่นดูนะครับ โดยการคลิกที่ Project ก่อน แล้วคลิกเครื่องหมาย Play เพื่อดูว่ารูปกับข้อความตรงกันตามที่เราต้องการหรือเปล่า ถ้าหากข้อความไม่ตรงกับรูปตามต้องการ ก็สามารถจะคลิกค้างที่ข้อความใน Timeline แล้วลากขยับให้ตรงได้ และที่ต้องดูอีกอย่างก็คือ รูปนั้นจบพร้อมเสียงเพลงที่เราเลือกมาใส่หรือเปล่า ถ้าจบไม่พร้อมกันให้เพิ่มหรือลดเวลาของรูป (ตามวิธีในข้อ 5) ให้จบพร้อมกันก่อนนะครับ

         
          12. เมื่อปรับแต่งจนพอใจแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการ Save ให้เป็นไฟล์ Video ครับ โดยคลิกที่ Share จากนั้นคลิกที่ Create Video File แล้วเลือก Custom ก่อนจะเปลี่ยน Save as type เป็น MPEG files แล้วตั้งชื่อไฟล์ เลือกโฟลเดอร์ปลายทาง แล้วคลิก Save ได้เลยครับ

         
          ลองดู Photo Slide Show ที่ผมทำด้วย Ulead VideoStudio ดูนะครับ ผมใช้รูปดาราฮอลลีวูดและใช้เพลง Undying Love ของบริษัท Two steps from hell มาทำครับ ลองดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น