วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

After Effects : ตัดภาพบางส่วนบนไฟล์ Video ของคุณได้ตามต้องการ

          การถ่ายวีดีโอทุกวันนี้สามารถทำได้ง่ายมากครับ เพราะเครื่องมือที่จะใช้ถ่ายนั้นมีราคาไม่สูงมากนัก ไม่ว่าจะเป็นกล้องคอมแพคธรรมดาๆ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือก็สามารถถ่ายได้เช่นกัน จึงทำให้การถ่ายวีดีโอได้รับความนิยมและแพร่หลายไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นงานกินเลี้ยงสังสรรค์แบบกันเองในกลุ่มเพื่อน หรือแม้แต่เวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่เรามักจะถ่ายความประทับใจในช่วงนั้นเก็บไว้ดูในวันหลัง
          แต่บางครั้งวีดีโอที่เราถ่ายมานั้นก็ไม่ได้อย่างใจที่ต้องการเสียทีเดียวครับ เพราะหลัังจากถ่ายมาแล้วเมื่อมาเปิดดูก็อาจจะเห็นภาพที่ไม่ต้องการติดเข้ามาด้วย อย่างเช่นคนอื่นที่เข้ามาแทรกในบางส่วน (โดยไม่ได้ตั้งใจ) ในบางช่วงเวลาของไฟล์วีดีโอนั้น ซึ่งเราจะตัดช่วงเวลานั้นทิ้งไปเลยก็ไม่ได้ เพราะในช่วงเวลานั้นมีส่วนที่เราต้องการอยู่ด้วยนั่นเอง
          ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่เรากำลังถ่ายวีดีโออยู่นั้น เกิดมีมือหรือศีรษะของคนอื่นติดเข้ามาด้วย ตามรูปตัวอย่างนี้ (ในวงกลมสีแดง)

          
          และถ้าเราต้องการจะตัดส่วนที่ไม่ต้องการเหล่านี้ออกไป เราจะทำได้อย่างไร?
          Tip After Effects วันนี้จึงจะเสนอวิธีตัดภาพบางส่วนที่ไม่ต้องการบนไฟล์ Video ของเราออกไปครับ ซึ่งวิธีทำก็ตามขั้นตอนนี้เลยครับ

          1. เปิดโปรแกรม Adobe After Effects ขึ้นมา แล้วคลิกที่ Composition ก่อนจะเลือก New Composition ตามรูปครับ

          
          2. จากนั้นตั้งค่าตามรูปครับ
               - Composition Name: ตั้งชื่อไฟล์ใหม่ได้ตามต้องการ หรือจะใช้ชื่อ Comp 1 ตามที่โปรแกรมตั้งมาให้ก็ได้ครับ
               - Preset: เลือกเป็น NTSC DV
               - Width และ Height ตั้งเป็น 720 และ 480 ก่อนจะติ๊กถูกที่ Lock Aspect Ratio to 3:2 ไว้ด้วยนะครับ
               - Pixel Aspect Ratio: เลือกเป็น D1/DV NTSC (0.9)
               - Frame Rate: ตั้งเป็น 29.97
               - Resolution: เลือกเป็น Full
               - Start Timecode: ตั้งเป็น 0 ทั้งหมด
               - Duration: ให้ตั้งค่าตามความยาวของไฟล์วีดีโอที่เรานำมาทำครับ โดยค่า Default ที่โปรแกรมตั้งมาให้จะอยู่ที่ 30 วินาที แต่เราสามารถจะปรับเปลี่ยนค่าให้เท่ากับความยาวของไฟล์วีดีโอของเราได้ โดยการคลิกที่ตัวเลขในหลักที่ต้องการเปลี่ยนแล้วพิมพ์ค่าความยาวที่ต้องการลงไป (เลข 0 ตัวแรกคือชั่วโมง และเลข 0 สองตัวต่อมาคือนาที , วินาที ตามลำดับ)
               - เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วก็คลิก Ok ครับ

          
          3. จากนั้นคลิกที่ File > Import แล้วเลือก File

          
          4. คลิกทำไฮไลต์ที่ไฟล์วีดีโอที่เราต้องการนำมาทำ ก่อนจะคลิก Open ตามลำดับ

          
          5. เมื่อเลือกไฟล์วีดีโอเข้ามาในโปรแกรมแล้วให้สังเกตดูนะครับว่าในส่วนของ Project จะมีชื่อไฟล์ที่เราเลือกเพิ่มขึ้นมา ก็ให้แดร็กเมาส์ (คลิกค้างแล้วลาก) ไฟล์ที่เลือกนั้นลงมาวางในส่วนของ New Composition (ตามชื่อที่เราตั้งไว้ในขั้นตอนที่ 2) ตามรูปครับ

          
          6. ถึงตอนนี้วีดีโอก็จะมาปรากฏอยู่บนจอของโปรแกรมแบบนี้ครับ ซึ่งเราก็จะแก้ไขโดยการคลิกค้างที่หัวมุมของวีดีโอในจอนั้น ก่อนจะลากลงมาในลักษณะ 45 องศา ตามเส้นประที่ผมแสดงไว้ในรูปตัวอย่างนี้

          
          7. ปรับแต่งจนส่วนที่ไม่ต้องการออกไปอยู่นอกกรอบจอเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ภาพแบบนี้ครับ

          
          8. เมื่อได้วีดีโอที่พอใจแล้วก็ Save ให้เป็นไฟล์ใหม่โดยการคลิกที่ Composition แล้วเลือก Add to Render Queue

          
          9. จากนั้นดูในส่วนของ Current Render Details นะครับ ให้คลิกที่รูปลูกศรชี้ลงข้างหลัง Output Module: ตามรูปครับ

          
          10. แล้วเลือก Microsoft DV NTSC 32 kHz

          
          11. จากนั้นคลิกที่ชื่อไฟล์ใหม่ (Composition Name ที่เราตั้งไว้ในขั้นตอนที่ 2) ที่อยู่หลัง Output To: ตามรูปครับ

          
          12. เลือก Folder ปลายทาง แล้วคลิก Save

          
          13. จากนั้นคลิกที่ Render

          
          14. รอจนแถบสีฟ้าวิ่งจนเต็มก็เป็นอันเรียบร้อยครับ โดยเราจะได้ไฟล์ใหม่ที่แก้ไขแล้วเป็นไฟล์สกุล .avi ใน Folder ปลายทางที่เราเลือกไว้ในขั้นตอนที่ 12 นั่นเองครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น