วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Camtasia Studio : จับภาพพร้อมเสียงจากหน้าจอ มาทำเป็นไฟล์ Video

          ปัจจุบันนี้หลายๆ เวปเริ่มใช้ระบบ Video ออนไลน์นำเสนอผ่านหน้าเวปของตนเองกันมากทีเดียวครับ ซึ่งอาจจะอัพไฟล์ไว้ที่ Youtube หรือที่อื่นๆ แล้วนำ embed html มาใช้ ซึ่งเวปที่ใช้อัพโหลดไฟล์ต่างๆ นั้นบางเวปก็สามารถ Save เป็นไฟล์ Video เก็บใส่เครื่องไว้ดูในแบบออฟไลน์ได้ แต่บางเวปก็ไม่สามารถทำได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นเวปรายการ TV. ออนไลน์เป็นต้น
          แต่ถ้าเราอยากจะเก็บ Video ที่เราชื่นชอบ ที่แสดงผ่านหน้าเวปนั้นไว้ดูล่ะครับ เราจะทำอย่างไร ?
          Tip Camtasia Studio วันนี้จะเสนอวิธีจับภาพพร้อมเสียงจากหน้าจอ มาทำเป็นไฟล์ Video เก็บไว้ดูด้วยโปรแกรมดู Video ทั่วๆ ไปกันครับ
          ว่าแล้วก็ตามมาดูวิธีทำกันเลยครับ

          1. ก่อนอื่นให้เราเตรียมในส่วนของการบันทึกเสียงก่อนนะครับ โดยไป่ที่ Control Panel > Sounds and Audio Devices เลือกแท้ป Volume แล้วคลิก Advanced
          2. เมื่อมีหน้าต่าง Master Volume ขึ้นมา ให้คลิกที่ Options แล้วเลือก Properties ตามรูปครับ

         
          3. จากนั้นคลิกเปลี่ยน Mixer device จาก output ให้เป็น input แล้วคลิก Ok ตามลำดับ

         
          4. หน้าต่าง Master Control จะเปลี่ยนไปเป็น Recording Control ตามรูป ให้ดูว่าในช่อง Mute all ต้องไม่มีเครื่องหมายติ๊กถูกอยู่นะครับ ถ้ามีก็ให้เอาออกก่อน เพราะไม่อย่างนั้นเมื่อบันทึกไฟล์แล้วเสียงจะไม่เข้ามาด้วยครับ ส่วนระดับเสียงในช่อง Recording ก็เลื่อนปรับให้พอประมาณนะครับ (ถ้าเลื่อนดังเต็มที่เสียงจะแตก)

         
          5. เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยแล้วให้ปิดหน้า Recording Control ไปเลยครับ จากนั้นเปิดโปรแกรม Camtasia ในส่วนของ Camtasia Recorder ขึ้นมา

         
          6. ใช้วิธีแดร็กเมาส์เคลื่อนย้ายและปรับขนาดหน้าจอของ Camtasia ให้พอดีกับหน้าจอ Video ที่ปรากฏในหน้าเวปนั้นๆ ตามรูปตัวอย่างครับ

         
          7. เมื่อหน้าจอ Camtasia กับหน้าจอ Video ในเวปตรงกันแล้ว ก็ให้คลิกที่ rec เพื่อเริ่มบันทึกครับ

         
          8. จากนั้นคลิกที่ Stop เมื่อถึงตอนที่ต้องการหยุดการบันทึก

         
          9. เมื่อคลิก Stop แล้วจะมีหน้าต่าง Preview ขึ้นมา ก็ให้คลิกที่ Save

         
          10. ตั้งชื่อไฟล์ เลือกโฟลเดอร์ปลายทาง เปลี่ยน Save as type เป็น Video File (avi.) แล้วคลิก Save ได้เลยครับ ซึ่งหลังจาก Save ครั้งหลังสุดนี้อาจต้องใช้เวลารอนานสักหน่อย ส่วนเวลาที่ใช้ก็แล้วแต่ว่าเราบันทึกไว้ยาวขนาดไหนนั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น